Thư ngỏ

THƯ NGỎ

Kính gửi Quý Phụ huynh,

Mang trong mình khát vọng xây dựng một trường mầm non theo định hướng giáo dục sớm, với phương pháp chủ đạo là Montessori. Tôi đã trải qua một hành trình dài học tập và nghiên cứu để tích lũy cho mình những kiến thức, kinh nghiệm về lĩnh vực này. Dấn thân vào việc học một lĩnh vực mới ở cái tuổi người ta cho là cần yên ổn, hành trang quý giá nhất của tôi mang theo đó là sự trải nghiệm và bản năng của một người mẹ.

Gần 10 năm làm trong ngành giáo dục, trước đó tôi đã có kinh nghiệm ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau như : báo chí, truyền thông, nhân sự – những công việc này rất năng động và hấp dẫn, đòi hỏi phải tích lũy nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm sống. Ngoài chuyên môn được đào tạo trong lớp ĐH, những kiến thức hỗ trợ khác mà tôi đã học tập và nghiên cứu để phục vụ cho công việc của mình đó là PR, là CEO, là EQ Leadership, là MTP với những chuyên gia của Singapore, Mỹ, Nhật …

Ở mỗi giai đoạn khác nhau, mỗi công việc khác nhau, tôi đều có lý tưởng và đặt ra mục tiêu riêng cho mình. Và giờ, khi đã thực hiện một cách suôn sẻ tất cả những lý tưởng nói trên, tôi lại bước sang một giai đoạn mới. Với lý tưởng và mục tiêu đem lại cho trẻ em Việt Nam nhiều cơ hội để được tiếp cận với giáo dục sớm, dùng kiến thức cũng như kinh nghiệm của bản thân giúp cho ngày càng nhiều phụ huynh thấy được tầm quan trọng của việc giáo dục sớm (từ 0-6 tuổi).

Thực ra, lý tưởng này đã có kể từ khi tôi được làm mẹ, nó xuất phát từ chính nhu cầu của bản thân muốn đem lại cho con mình một phương pháp giáo dục mới, bắt đầu từ rất sớm. Xuyên suốt thời gian tôi thực hiện những công việc trên, tôi đã không ngừng tìm hiểu, đúc rút và thực hiện việc giáo dục sớm với con của mình. Chúng tôi đã cùng nhau trải nghiệm, cùng nhau vui chơi và học tập, cùng nhau vượt qua những khó khăn mà tưởng chừng không thể bước qua được.

Với mong muốn đem lại cho con mình một nền tảng giáo dục sớm, ngay từ khi bé lớn nhà tôi 1 tuổi tôi đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu hầu hết các lớp được cho là tốt nhất trên địa bàn Hà Nội nhằm chọn cho con một môi lớp phù hợp. Lúc ấy, Hà Nội chỉ có duy nhất 2 loại lớp là công lập và quốc tế, và tôi đã chọn lớp quốc tế để cháu được tiếp xúc với ngôn ngữ thứ 2 càng sớm càng tốt, đồng thời để cháu được tự tin, bạo dạn hơn… Một thời gian sau, tình cờ tôi có được tiếp xúc với một số cuốn sách nêu những gương điển hình của các bà mẹ đã giúp con “được giáo dục sớm”. Họ tâm huyết, họ lăn xả tìm tòi tư liệu, họ đồng hành với con hàng ngày để giúp chúng phát triển… và những người con ấy sau này đã đạt được những thành công đáng nể phục.

Thực sự, những tấm gương đó đã cuốn hút tôi. Tôi không mong con mình trở thành thần đồng đặc biệt, tôi chỉ có một mong muốn duy nhất là không bỏ lỡ “giai đoạn vàng” (từ 0-6 tuổi) để phát triển của con, và hy vọng con có được những kiến thức để thể giúp chúng tìm hiểu, khám phá, học hỏi nhiều từ cuộc sống xung quanh một cách tích cực và chủ động hơn – điều mà trước đây tôi không có.

Trong quá trình tìm tòi và chắt lọc những kiến thức giáo dục cho con mình, thật may mắn tôi đã được giới thiệu và tiếp cận phương pháp Montessori – một phương pháp mà theo tôi sẽ giúp trẻ phát triển một cách toàn diện nhất và trẻ thơ nhất. Tôi thực sự hứng thú, hứng thú đến độ tự tay mô phỏng lại những giáo cụ để học cùng con, cũng lên kế hoạch cụ thể cho từng ngày, từng giai đoạn. Không chỉ với con của mình, tôi cũng đã thử một số bài nhỏ cho bạn của các con, cho các cháu của mình và chia sẻ cho một vài người bạn có con nhỏ khác. Thật bất ngờ, chúng rất thích, bố mẹ chúng cũng rất thích, điều này càng khiến tôi cảm thấy việc làm của mình có ích, tôi thực sự đã “bị ngấm”, “bị đam mê” với việc giáo dục trẻ con mất rồi.

Từ những thành công nho nhỏ này, cộng thêm khi đã nhận ra một số thành quả do việc giáo dục sớm mang lại, tôi mới nhận ra rằng nó quá ý nghĩa, nếu nhiều người cùng thực hiện chúng ta sẽ có nhiều trẻ em được phát triển tốt hơn. Và thế là tôi quyết định tiếp cận phương pháp Montessori một cách rõ ràng hơn, đầy đủ hơn để thực hiện lý tưởng đó của mình một cách bài bản và chuyên nghiệp nhất. Hiện tại, tôi đã có bằng cấp, chứng chỉ toàn cầu về đào tạo giáo viên Montessori của những tổ chức Montessori lớn nhất thế giới như: Hiệp hội Montessori quốc tế (AMI), Hiệp hội Montessori Mỹ (AMS), Hiệp hội Montessori Hoa Kỳ (MIA). “Tài sản” cho sự nghiệp của tôi là những lứa học sinh ra lớp bước chân vào bậc tiểu học mà không hề bỡ ngỡ hay lo sợ, bởi chúng rất tự tin, hứng thú với học tập, chủ động trong tất cả mọi hoạt động, có kỷ luật, có ý thức trách nhiệm, biết cảm thông – chia sẻ… và có một hành trang kiến thức tuyệt vời về mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Đồng hành cùng tôi trên con đường chia sẻ kiến thức đến các gia đình có con nhỏ trong độ tuổi mầm non đó chính là những người bạn – những chuyên gia giáo dục mầm non trong nước và quốc tế có chung tâm huyết, có chung lý tưởng xây dựng một môi lớp mầm non chuẩn mực – nơi thực sự dành cho trẻ thơ và vì trẻ thơ. Và người đồng hành có vai trò hơn cả đó chính là bạn – những phụ huynh đã tin tưởng và đón nhận chúng tôi.

Xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới toàn thể Quý vị Phụ huynh!

Nguyễn Thùy Hương

Giám đốc Mầm non Montessori Quốc tế